Theo dõi page

Triển lãm trực tuyến: Không còn là giải pháp tạm thời

06/12/2021 10:12

(DNTO) - Triển lãm trực tuyến đang là xu hướng của thế giới bởi khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời, mà được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao, góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung.

Triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời hay là hình thức mới lạ trong 2 năm trở lại đây, mà được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao. Ảnh: T.L

 

Triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời hay là hình thức mới lạ trong 2 năm trở lại đây, mà được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao. Ảnh: T.L

Triển lãm trực tuyến là xu hướng tất yếu thời kỳ đại dịch Covid-19 

Những ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới các sự kiện trong hai năm vừa qua đã làm thay đổi hành vi tiếp cận giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các triển lãm quốc tế thường niên tổ chức tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nhìn vào mặt tích cực thì đại dịch đã tạo ra một bước ngoặt lớn để chuyển đổi, từ hình thức tổ chức, đến áp dụng triệt để công nghệ và cách thức vận hành sao cho vừa hiệu quả, thực chất và an toàn trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, phạm trù kể đến là triển lãm, hoạt động thu hút đầu tư, hội thảo, kết nối 1-1.

Từ cuối năm 2020, Công ty Vinexad (trực thuộc Bộ Công thương), đã áp dụng song song hai hình thức triển lãm truyền thống kết hợp trực tuyến là Vietnam Expo Hà Nội, Vietnam Expo TP.HCM và Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack. Theo khảo sát kết quả đạt được sau mỗi sự kiện, từ cuối năm 2020, lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến chiếm 15% trên tổng số lượng khách tham quan triển lãm trực tiếp, và tăng lên 50% khách truy cập tại sự kiện Vietnam Expo Hanoi tháng 4 vừa qua.

Triển lãm Thương mại Quốc tế Trực Tuyến 2021 sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp nằm trong hệ thống triển lãm chuyên ngành của Vinexad là Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược (Medi-Pharm Expo); Triển lãm chuyên ngành Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay (Hardware & HandTools Expo); Triển lãm chuyên ngành Thể thao (SportShow) với gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày.

Không giống như các trang thương mại điện tử, triển lãm trực tuyến đề cao đến tệp khách hàng đúng mục tiêu là nền tảng cốt lõi của mỗi Nhà tổ chức, qua đó xây dựng chương trình Giao thương trực tuyến (Matching Online 1-1) với khả năng thuyết phục đạt 60% so với triển lãm trực tiếp. Thời gian triển lãm kéo dài trong 1 tháng cho phép thông điệp quảng cáo được linh hoạt để tạo thu hút và hướng tới nhiều thị trường khác nhau, nơi mà nền tảng thương mại điện tử và thời công nghệ số có sức hút ngày càng chiếm ưu thế so với cách thức truyền thống.  

Mục tiêu của triển lãm trực tuyến

Triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời hay là hình thức mới lạ trong 2 năm trở lại đây, mà triển lãm trực tuyến được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao.

Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu giữa nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, bởi chúng góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế.  

Đại diện Vinexad cho hay, dù tổ chức triển lãm trực tiếp hay trực tuyến đều là những động thái tích cực, là nỗ lực của nhà tổ chức nhằm nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại, là sự chuyển mình đầu tư áp dụng công nghệ số trong vận hành dữ liệu và đưa ra các mô hình triển lãm phù hợp nhất để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên khách hàng và sự tín nhiệm của đối tác thường niên.

Nhà tổ chức Vinexad cũng khẳng định, hai hình thức này không triệt tiêu mà là bổ trợ lẫn nhau trong bối cảnh mới. Dự kiến trong các sự kiện sắp tới như Vietnam Expo Hà Nội được tổ chức trực tiếp thường niên vào tháng 4 tại Hà Nội, Vinexad cũng sẽ vẫn duy trì triển lãm trực tuyến để bổ trợ cho xúc tiến xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư quốc tế. 

 

12

 

Cách thức vận hành một gian hàng triển lãm trực tuyến

Sau 3 kỳ tổ chức triển lãm trực tuyến, Ban tổ chức Triển lãm trực tuyến thương mại quốc tế 2021 đặt mục tiêu hướng tới sự thuận tiện cho khách tham quan và doanh nghiệp tham gia bằng các ứng dụng kết nối phổ cập như: Trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp (Zalo Chat); E-mail; hình ảnh và tài liệu hiển thị (Video clip) giới thiệu trọng tâm về sản phẩm và nhu cầu giao thương của mỗi doanh nghiệp. Và để tận dụng tối đa lợi thế trên không gian mạng, Nhà tổ chức tạo nút chia sẻ (Share) gian hàng trực tuyến sẽ được hiển thị liên kết trên các nền tảng xã hội (Social media) mà doanh nghiệp sở hữu như Webiste, Fanpage, Instagram…

Thời gian hiển thị 1 tháng cho phép doanh nghiệp đổi mới thông điệp quảng cáo, hoặc được thúc đẩy tạo một sự kiện để thú hút liên kết về gian hàng trực tuyến và website hoặc Fanpage của doanh nghiệp như một cách tăng lượng truy cập (view).

Cũng giống như khách tham quan sự kiện trực tiếp, nền tảng trực tuyến cũng đòi hỏi người dùng đăng nhập và tạo tài khoản như một định danh có tính xác thực chủ thể khi vào trải nghiệm và tham quan/ giao dịch trực tiếp các gian hàng. Mỗi tài khoản đăng ký được lưu dùng với mục đích hỗ trợ tìm kiếm cơ hội mua bán cũng như tiếp cận sâu hơn vào các phiên giao thương kết nối 1-1.

Triển lãm Thương mại Quốc tế phiên bản trực tuyến (Virtual Edition) sẽ diễn ra trong 1 tháng, từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/01/2022 trên nền tảng trực tuyến https://online.hcm.vietnamexpo.com.vn/ do Công ty Vinexad (trực thuộc Bộ Công thương) tổ chức cùng nhận được sự ủng hộ từ các Hiệp hội ngành hàng như Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI); Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI); Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA)... 

Các tin liên quan

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT NAM TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT NAM TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

TRIỂN LÃM QUỐC TẾ VỀ SẢN PHẨM NGŨ KIM VÀ DỤNG CỤ CẦM TAY

TRIỂN LÃM QUỐC TẾ VỀ SẢN PHẨM NGŨ KIM VÀ DỤNG CỤ CẦM TAY

TRIỂN LÃM QUỐC TẾ THỂ THAO & XE ĐẠP VIỆT NAM

TRIỂN LÃM QUỐC TẾ THỂ THAO & XE ĐẠP VIỆT NAM

Triển lãm quốc tế CÔNG NGHỆ LÀM VƯỜN VÀ TRANG TRÍ CẢNH QUAN VIỆT NAM

Triển lãm quốc tế CÔNG NGHỆ LÀM VƯỜN VÀ TRANG TRÍ CẢNH QUAN VIỆT NAM

Triển lãm Quốc Tế Điện Tử & Thiết Bị Thông Minh Việt Nam

Triển lãm Quốc Tế Điện Tử & Thiết Bị Thông Minh Việt Nam

VIETNAM - ASOCIO SMART CITY SUMMIT 2021

VIETNAM - ASOCIO SMART CITY SUMMIT 2021

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang